05/04/2013


Hồ Chung Thủy
 Bóng Dừa


Hồ Chung Thủy.

T
ôi về Bến Tre. Quê tôi hiền hòa. Con sông êm đềm. Hàng dừa xanh mướt. Ruộng lúa vàng ươm. Vườn cây trĩu quả... Đứng giữa những đặc trưng ấy là hồ Chung Thủy.
Hồ Chung Thủy hình chữ nhật, có nhiều cây râm mát. Mặt hồ lúc nào cũng lăn tăn sóng nước. Mùa nào gió cũng hiu hiu đủ làm dịu lòng người. Ngồi trên bờ hồ dưới tàn cây xòe rộng thật là thích. Thuở còn đi học, chúng tôi thường ngồi ở băng đá ngắm cảnh với dòng người qua lại chung quanh hồ. Ở đó, chúng tôi- những người con được nuôi dưỡng bởi sự chất phác, thuần hậu của sự thủy chung. Ở đó, chúng tôi học kiến thức, học cách ở đời và học làm người.
Trường tôi ở cạnh hồ Chung Thủy. Thuở nhỏ, tôi tự hỏi sao hồ này lấy tên là Chung Thủy? Chung thủy là gì? Tại sao phải chung thủy? Chung thủy với cái gì? Hỏi và hỏi. Càng lớn khôn, tôi càng hiểu rằng chữ chung thủy không nhỏ - rất lớn- bao trùm mọi sự việc ở trên đời này.Thôi thì đành giới hạn đối tượng của từ chung thủy: chung thủy với mái trường xưa…Phong trào cựu giáo viên- cựu học sinh là nơi hội tụ thầy cô, bạn bè chung một mái trường. Biết ơn thầy cô. Thân ái. Đoàn kết. Chia sẻ…Hoạt động của phong trào này, theo tôi, không ngoài mục đích ấy. Dù đi đâu ở đâu cũng nhớ trường cũ, nhớ thầy cô, nhớ một thời học phổ thông, nhớ hồ Chung Thủy. Nhớ những tàn cây chở che những đứa con sinh sống ở Bến Tre  hoặc những đứa con nhọc nhằn mưu sinh nơi xứ lạ quê người. Dù đi đâu, ở đâu, nếu có dịp về Bến Tre, ta ra bờ hồ ngồi uống ly café, một tách trà, ngắm hồ Chung Thủy mới thấy tuyệt vời làm sao! Bây giờ, tuy hồ đã được sửa chữa khang trang nhưng tôi vẫn thích bờ hồ trước kia hơn. Mộc mạc. Tự nhiên. Dìu dịu. Và cũng không hiểu từ bao giờ, chúng tôi cảm nhận được tính chung thủy của con người Bến Tre. Có phải hồ Chung Thủy luôn nhắc nhở điều ấy? Hồ đã nâng khái niệm chung thủy thành bản chất thủy chung của con người Bến Tre, của cựu học sinh Bến Tre?
Bây giờ, chúng ta tóc đã bạc. Thầy cô càng già yếu hơn. Mái trường đã rêu phong. Cây si phải mười người ôm mới xuể… Thôi thì hãy mở lòng ra thương yêu, trân trọng những điều hay để ta thành công, cảm ơn và tha thứ những điều dở để ta chắc bước hơn trong cuộc sống. Tất cả chỉ là hai mặt của một thể thống nhất. Ở đời và làm người thì phải vậy. Không có sự thủy chung của con người thì làm gì có hồ mang tên Chung Thủy. Ngồi lại với nhau, xích gần nhau hơn nữa để cuối cuộc đời đầy ấp tiếng cười. Nghen!                                                                                                  

No comments:

Post a Comment