09/04/2013

Để luôn là cô học trò nhỏ



Huỳnh Phương Nghĩa

“Vòm cây cối ngàn xanh xuân em đó.
Cành giơ ra là nhánh cũng ôm về”.  
                                          (Bùi Giáng)




Vâng, đó là qui luật của muôn đời cũng giống như bốn mùa vẫn mãi tuần hoàn theo thời gian. Thời gian cứ lặng lẽ trôi; cuộc sống luôn biến đổi, thăng trầm, dù mây vẫn xanh và biển muôn đời vẫn rộng. Hãy nhìn thật sâu vào cuộc sống, hãy nhìn nhau bao dung và độ lượng hơn để chúng ta cùng hướng về cái đẹp, hướng về những tình cảm thiêng liêng mà chỉ con người mới có được; chứ đất với trời chỉ có nắng với mưa.
“Trong veo là nắng với trời
Ngổn ngang thương nhớ là người với nhau” (Phạm Tiến Duật)
Đúng vậy, tình yêu quê hương, tình phụ tử, tình thầy trò, tình bạn… là những tình cảm thật đẹp. Ôi, yêu làm sao! Thương làm sao! Nhớ làm sao nơi mình đã sinh ra, nơi có gia đình, thầy cô, bạn bè; nơi có những rung động đầu đời… mà chỉ cần nghĩ đến, tôi đã thấy tâm hồn mình thật bình an:
“Bến Tre hỡi, Bến Tre ơi,
Ta yêu cả xứ cả nguời Bến Tre”
Có lẽ, đó cũng chính là hành trang thật đẹp, thật cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Làm sao có thể quên được ngôi trường mà tôi đã học thời phổ thông ở Bến Tre: nơi đó có những dãy lầu A, B, C, D… Thư viện này, những đêm lửa trại, những buổi tập dượt văn nghệ với các bạn trong nhóm Hương Sống này; những lần trao đổi với nhau về chủ đề cho tờ báo Đồng Vọng chuẩn bị thành hình; vui, buồn cười, khóc… Nhưng tất cả đã là kỷ niệm và có những kỷ niệm thân thuộc ruột rà như con cái, cha mẹ thì làm sao có thể quên được? Bạn bè giờ thì mỗi đứa một nơi, đứa còn đứa mất, đứa đi đứa ở… Nhưng dẫu sao, chúng tôi vẫn còn một điều an ủi là mỗi năm, có dịp ngồi lại với nhau cùng thầy cô để hoài niệm về quá khứ và cũng để thấy được rằng: ở tuổi chúng tôi mà còn có được thầy cô bên cạnh mình, để luôn là đứa học trò nhỏ thì đó là điều vô cùng hạnh phúc.
Ngày xưa, khi học chung với nhau ở Bến Tre, chúng tôi mỗi người đang ở độ tuổi mà có người gọi là “lứa tuổi thích ô mai” còn rất vô tư, hồn nhiên; ăn chưa no, lo chưa tới; còn giờ đây gặp lại thì… mỗi người có một cuộc sống riêng. Có khi vì bận mưu sinh, chúng tôi không có điều kiện để gặp nhau thường xuyên nhưng tận trong sâu thẳm của tâm hồn, chúng tôi luôn mong mỏi được ngồi lại với nhau để tâm sự, kể lể những buồn vui, thậm chí còn có thể ôm nhau mà khóc để cảm thông, để chia sẻ những nhọc nhằn, những khó khăn trong cuộc sống. Những đứa học trò ngây thơ, bé bỏng ngày nào nay tóc cũng đã bắt đầu pha sương, ngồi bên cạnh thầy cô của mình với những mái tóc bạc phơ để chuyện trò, để nhắc về quá khứ…
Ôi thật đẹp! Thật cảm động và cũng thật ngậm ngùi làm sao… Nhưng dù cuộc sống có thế nào, chúng tôi cũng sẽ phải luôn nở nụ cười như lời một người bạn luôn nhắc nhở: “Dù ở tận cùng của sự đau khổ, cũng vẫn phải lạc quan, luôn nở nụ cười dù biết rằng sau nụ cười có thể là những nỗi đau”.
Xin cảm ơn cuộc đời, cảm ơn Bến Tre, cảm ơn quý thầy cô, bạn bè của tôi… đã giúp tôi luôn có niềm tin trong cuộc sống, có những tình cảm chân tình, có một cuộc sống thật bình an.
Một lần nữa, tôi xin cảm ơn thầy cô đã dạy dỗ chúng tôi ở ngôi trường Bến Tre này và có thể khẳng định một điều: Chúng tôi thật may mắn khi trong cuộc đời mình được một lần làm học trò của thầy cô.
“Có những điều vô cùng giản dị
Sao mãi giờ con mới nhận ra”.
Thầy cô ơi, tuổi tác đã hằn sâu những vết nhăn trên trán thầy cô, làm tóc thầy cô thêm sợi bạc nhưng tấm lòng của thầy cô đối với chúng em mãi mãi không hề cạn kiệt…          

No comments:

Post a Comment