31/03/2013

It dòng thơ thẩn


Nhóm BT: Thầy Trần Quang Mân đã từ trần cách đây nhiều năm. Đây là bài thơ thầy viết vào năm 1972, lúc quê hương còn tràn đầy bom đạn.

TRẦN QUANG MÂN

Lúc em bảo tôi làm thơ,
Làm thơ ngay trong lớp
Giao cho các em để đăng báo lớp
Nói về ngày hè, về phượng, về chia ly
Tôi biết viết gì
Khi mùa hè vẫn đến, mùa hè vẫn đi
Hoạ chăng là những dòng thơ thẩn!

Các em bây giờ tuổi đời mới lớn
Sức vóc to dần và đôi mắt biết mộng mơ
Ba bốn năm xưa hẳn khác bây giờ
Mới bước chân vào trung học, mắt nai tơ ái ngại
Cho hay cuộc đời không hẳn hoài vụng dại
Bước chân ta mặc khải bước thời gian
Rồi mai đây cũng khôn lớn đàng hoàng
Cũng vi vút, cũng chứa chan bao nhựa sống.

Là thơ đấy, thơ là nguồn hy vọng
Các em thơ ca tụng tuổi học trò
Tuổi son vàng đầy ắp vị thơm tho
(Mau đấy nhé, vội vàng lên đấy nhé!)
Dòng chữ này tôi chỉ muốn ghi nhè nhẹ
Viết cho các em chứ nào phải cho tôi.
Rồi năm ba năm sau cũng cùng một khung trời
Nếu các em khác bảo tôi làm thơ thì cũng làm như vậy!

1972.

Xanh ngát lục bình.




PHỐ QUEN CÓ NGƯỜI CON GÁI

Hoa phượng.



Nhóm BT: Bài thơ nầy trích từ tập Đồng Vọng, nhóm thơ văn của Trường THCL Kiến Hòa trước năm 1975.

Trần Minh Tiên

Ai nhẹ hái đoá hoa hồng mới nở
Và cài lên mái tóc mượt nhung tơ
Bàn tay nhỏ nâng niu từng phiến lá
Em ngồi yên như khép nép đợi chờ.

Môi khẽ hát đôi lời ca hạnh ngộ
Giọng êm đềm, lòng mơ ước xa xôi
Đôi vai nhỏ run theo từng cơn gió
Chợt giật mình vì tim lỡ yêu rồi.

Em ở lại với giàn hoa thiên lý
Với con đường bụi đỏ lấm gót chân
Với ve sầu và với hàng phượng vĩ
Ai đi rồi để nhớ lại ngàn năm!

1 comment:

  1. Nhờ Ban biên tập sửa lại là "Môi khẽ hát đôi lời ca hạnh ngộ" (dấu ngã). Chúc các bạn vui vẻ, mạnh khoẻ!

    ReplyDelete