30/12/2013


Ký ức về thầy

Võ Thị Kim Vững

Thầy Bùi Văn Trọng và bạn Võ Thị Kim Vững.


       Thầy không dạy tôi một buổi nào, nhưng những kỷ niệm về thầy, tôi có một "kho tàng".
        Lần đầu, thầy về tham dự cuộc họp mặt lần thứ 12 của nhóm tại CLB Lan Anh. Thầy hỏi tôi qua điện thoại:
-  KV hả? Thầy Trọng đây! Bùi Văn Trọng chứ không phải Trọng cô Lan nhen!
-  Dạ! 
- Năm nay họp mặt ở đâu KV?
-  Dạ ở…
-  Rồi tiền bạc đóng góp ra sao?
-  Dạ tuỳ hỉ hà thầy! 
- Vậy là xách…mỏ tới ăn…hén?
- Dạ…
        Tôi ngạc nhiên về cách nói "hơi lạ", nhưng tôi biết là thầy dễ gần và hơi tếu, nên khi bất thần thầy hỏi:
- Đi họp ăn bận ra sao đây?
Tôi quýnh quá nên trả lời:
- Dạ…đồ ai nấy bận!
         Vậy đó, rồi thầy trò thường xuyên gặp nhau, toàn chuyện vui, vì thầy có cách nói "thật không ai biết mà giỡn không ai hay”. Thầy châm biếm nhưng không làm người khác giận, đó là cách chỉ có thầy Trọng Bùi làm được mà thôi.

         Ai " quan trọng hoá vấn đề", gặp thầy là chào thua. Lần về nhà Kỳ Trân ăn giỗ, đoàn có 21 người mà trên tay tôi chỉ có 10 trái chuối nướng, tôi chia hai người một trái, trái cuối cùng còn lại dành cho thầy, cô Lan và tôi. Tôi biết thầy vui nên tôi cứ mân mê trái chuối chưa chịu đưa cho thầy, thầy mới hỏi:
- Đâu, chuối nướng là sao đâu? Tôi mở từng lớp lá ra từ từ " câu giờ", miệng chóp chép ra chiều tiếc rẻ, thầy "sùng bố" phán:
- Mầy phun nước miếng vô kìa, ai mà dám ăn?
Một trận cười như vỡ chợ do thầy ban tặng!

        Thầy có thể cho bạn bè mượn một số tiền lớn để mua nhà (không hoàn lại), thầy dành hết phần lương hưu của mình cho học sinh nghèo, cho từng bà bán vé số gặp trên đường, thầy từng dừng lại thật lâu bên bà bán khô cá lẹp ở Trà Vinh và mua cho bằng hết số khô đó. Nhưng thầy không chịu mất một đồng cho việc phi lý. Ngày ra Phú Quốc, nhà hàng ăn sáng theo chương trình chỉ cho uống cà phê đen, ai muốn uống cà phê sữa phải trả thêm 10 ngàn/ly (hộp sữa khi ấy chỉ có 8 ngàn một hộp) .
Ai cũng hậm hực trả thêm tiền. Sáng hôm sau, chưa ai kịp kêu cà phê thì thầy gọi phục vụ lại "nhờ" khui dùm hộp sữa thầy mới mua ở chợ, ai nấy đều ngạc nhiên và cùng bảo:
- Chỉ có thầy mới nghĩ ra, thiệt hay!

            Qua Campuchia, sáng đó hướng dẫn viên nói:
- Chiều nay, vào Hoàng cung không được mặc quần short!
Thầy lo lắng vì không đem theo quần dài, vậy mà chiều đó thầy hiên ngang vào trước, hỏi ra thì mới ngỡ ngàng vì "ông thầy kéo cái fermeture cho cái quần nó dài xuống. Vậy rồi vào đến Hoàng cung, thầy ngồi bệt xuống đất, tay cầm nón run run như "cái bang thứ thiệt" . Có thầy ở đâu là cười quên thôi ở đó!

         Những ngày thầy nằm viện trong nỗi lo lắng của cô Trinh và các con cháu. Vừa khoẻ lại đôi chút, thầy muốn về Việt Nam. Gặp lại thầy, nhìn nước da thầy sạm đen và ốm đi nhiều, ai cũng xót xa nhưng không dám biểu lộ ra, mà chính thầy cũng không muốn mọi người lo lắng cho mình. Tôi đang đem thức ăn chay đến cho thầy (hôm đó thầy cô Phu đãi tiệc Trung Thu ), thầy mới hỏi nhỏ tôi là tôi xuống Bến Tre bằng xe gì. Biết tôi không đi Honda, thầy thất vọng ra mặt.
- Dạ chi vậy, thầy? Bộ thầy tính đi thăm ai ở đây hả thầy?
- Tưởng em có Honda chở thầy đi kiếm … cháo lòng ăn!
Tôi cười rú lên và làm ra vẻ" bái sư phụ".

        Những chuyện vui về thầy kể hoài không hết. Thầy không thích check mail nhưng đều đều mỗi ngày tôi được thầy gởi cho đọc tin tức thời sự hoặc những truyện ngắn thật hay, nhất là của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Cắc cớ thế nào mà  thầy lại gởi cho tôi truyện "Chỉ là một nắm tro" trước khi thầy mất không lâu.
        Hôm đám tang cô Phạm Thị Hạnh, hoa tang của mọi người đều "vô cùng thương tiếc", chỉ có mình thầy "Vĩnh biệt cô Hạnh".
Tưởng thầy vĩnh biệt thì thôi đi, ai dè thầy lại "đi theo" cô Hạnh. Tin tức về thầy, mọi người cập nhật liên tục, nghe thầy hôn mê, ai cũng cầu xin điều kỳ diệu xảy ra. Ai cũng mong thầy khoẻ trở lại để về dự cuộc họp mặt lần thứ 20 này. Năm ngoái, có thầy, có cô Hạnh, có cô Lư, vậy là cả ba thầy cô của trường cùng ra đi. Bỏ lại tất cả! Giờ đây, tôi chợt nhận ra truyện "Chỉ là một nắm tro" của thầy, thầy ơi!
         Thầy tôi đã thực hiện một cuộc hành trình thật "đẹp", thầy thực hiện mọi ước muốn của những người cần đến mình. Thầy hiểu những người gần bên mình và tìm ra điều tốt nhất nơi họ. Đôi khi, có người ngộ nhận về thầy. Đối với tôi, tôi không tin điều tiếng không tốt về thầy.


         Dẫu biết rằng, rồi đây kẻ trước, người sau sẽ cùng gặp nhau tại "một ga trung tâm", nhưng với cô Trinh, với các con cháu và bè bạn cùng học trò của thầy thì chưa đành lòng mất thầy, thầy ơi !
Mấy hôm nay, Lan - con gái đầu của thầy - có gởi thư cho tôi, nói một câu làm tôi não lòng:
- Mẹ như chưa chịu tin là ba mất. Mẹ hay nói chuyện với ba như là ba còn đó. Tụi Lan tìm mọi cách cho mẹ vơi buồn. Nhưng đối với mẹ, một trăm đứa tụi Lan không bằng một ba của mẹ!


       Thẩy tôi không còn, nhưng âm vang bài hát "Còn gặp nhau" cứ mãi theo đuổi tôi, có lẽ là suốt cuộc đời, vì tôi còn nợ thầy lời hứa là sẽ đem bài hát đó vào mỗi buổi họp mặt, nhưng tôi chưa thể thực hiện. Bài hát đó có mấy câu thật thấm thía như sau:
" Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
  Cuộc đời như nước chảy hoa trôi
  Lợi danh như bóng mây chìm nổi
  Chỉ có tình thương để lại đời".



Saigon, 25/12/2013

No comments:

Post a Comment