14/12/2013


Kỷ niệm 20 năm
Huỳnh Tấn Kim Khánh

Buổi họp mặt tới đây kỷ niệm đúng 20 năm hoạt động của Ban Liên lạc cựu giáo viên và học sinh Trường Trung học Bến Tre. 1994 đến 2014, một thời đủ đầy hồi tưởng cho thầy trò chúng ta.



Trước hết, với quý thầy cô đồng nghiệp.
Trong dòng chảy của đời người ngắn ngủi, chúng tôi cảm nhận sâu sắc một nhu cầu tình cảm không thể thiếu được, đó là tình bạn bè, đồng nghiệp. Và suốt cả năm dài, các anh chị em lớn tuổi chúng ta mong mỏi gặp mặt nhau để chuyện trò. Từ những mẩu chuyện của đời sống, đến bao suy nghĩ về điều trải qua, bao khúc quanh của thời cuộc, những vất vả lo toan của cuộc sống, cả những suy nghiệm, những ước mong. Gặp nhau thì con đường như ngắn lại, thời gian trôi qua thật nhanh mà tâm sự bạn bè như vô cùng vô tận. Để cùng nhận ra rằng tình bạn ngày càng bền chặt, nồng thắm khôn nguôi.
Và thật xúc động biết bao khi nhận được mấy dòng từ phương xa gởi về, lời thơ giản dị nhưng tình thơ chất chứa bao xúc cảm sâu lắng, chân tình:
Hỏi bạn bè mái tóc bạc nhiều chưa?
Xin chầm chậm chờ ngày ta gặp lại.
Ta sẽ cười vui như một thời trẻ dại
Chút hồn nhiên như thuở mới vào đời.

Lũ chúng mình như hoa bèo phiêu dạt
Vẫn mơ về con bến nước ngày xưa.
Dẫu cuộc đời sớm nắng với chiều mưa
Những kỷ niệm như vẫn còn nguyên mới.
Thầy Huỳnh Ngọc Diêu

Bây giờ, xin có đôi lời với các em học sinh thân yêu.
Còn nhớ như in trong mấy năm đầu nhóm mới hình thành, cứ gần đến cuối năm, các em học sinh cũ đều rộn ràng chuẩn bị mọi thứ, báo tin cho thầy cô, bạn bè đón mừng các bạn từ Bến Tre lên Sài Gòn. Để rồi gặp mặt thầy, bạn trong một tối ngắn ngủi rồi lại chia tay với đầy ắp những lưu luyến, bồi hồi. Ngoài việc tổ chức tất niên suốt 20 năm liên tục, các em còn lo liệu cúng giỗ những thầy cô đã khuất, thăm viếng những thầy cô đau yếu, tổ chức các buổi du ngoạn, họp trại… Đặc biệt,  các em còn tổ chức những đợt cấp phát học bổng cho học sinh tỉnh nhà, nhiều đợt cứu trợ và công tác từ thiện tại quê nhà. Tất cả đã thể hiện tình nghĩa thầy trò, tình cảm bạn bè thật đáng trân trọng. Đó là những hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ đàn em.
Giờ đây, thầy cô thật vui khi nhìn thấy bao học sinh bé nhỏ ngày xưa đã thực sự trưởng thành và vững vàng trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Đôi khi, thầy cô cảm nhận thật rõ: học trò của mình trở thành niềm tin, là chỗ dựa tinh thần cho chúng tôi. Chính các em đã hoàn thành bao ước mơ, hoài bão cả một đời của thầy cô…
Thưa các bạn đồng nghiệp
Các em học sinh thân yêu,
Thi hào Tagore đã từng khuyên ta:
            “Hãy rót đầy ly cho nhau, nhưng đừng uống chung một ly.”
            Nhưng hôm đó xin đề nghị: Chúng ta
            “Hãy rót đầy ly cho nhau và cùng uống chung một ly.”
            Đây chính là ly rượu ngọt ngào chứa đựng vô vàn tình cảm ấm nồng giữa Thầy với Thầy, Thầy với Trò và giữa Trò với Trò trong buổi họp mặt sắp tới đây.

            Chúc tất cả được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong năm mới. 


No comments:

Post a Comment