04/11/2013

Cây bạch mai tiễn một người đi

Huỳnh Thanh Quang

Cây bạch mai trước sân nhà cô Phạm Thị Hạnh


Anh Phạm Duy Bình rót trà mời các cựu học sinh


            Cô Phạm Thị Hạnh là người chị thứ hai trong gia đình ngụ tại phường 1, thành phố Bến Tre. Lúc thiếu thời, cô là nữ sinh Trường Trung học Gia Long (Sài Gòn). Sau đó, cô về dạy môn Văn ở Trường Trung học công lập Kiến Hòa.
            Nơi sân nhà cô có cây bạch mai nay đã 30 tuổi. Anh Phạm Duy Bình, 67 tuổi, là cựu học sinh xuyên suốt bậc trung học tại Trường Trung học Kiến Hòa và là người em thứ ba của cô Hạnh, kể: “ Năm 1983, ba tôi xin cây bạch mai này từ đình Phú Tự. Lúc mới đem về trồng trước sân nhà, cây bạch mai chỉ cao khoảng 10 cm với ba lá nhỏ. Theo năm tháng, cây lớn lên rồi trổ bông mai trắng thành từng chùm bên thân cây và cành cây. Dịp tết Nguyên tiêu hàng năm là thời điểm bạch mai trổ bông thơm ngát, đàn ong kéo nhau đến đây hút mật. Chị Hai (cô Hạnh) là người nhiều năm ngắm nhìn đàn ong bay về cây bạch mai vào mỗi buổi sáng. Song, nay chị Hai không còn nữa!...- Giọng anh Ba Bình buồn buồn -  Những khi gặp vui buồn trong cuộc sống, tôi rất nhớ mái trường xưa, nơi đã cho tôi nhiều kỷ niệm êm đềm. Hôm nay, các bạn là cựu học sinh của trường, đến viếng chị Hai, gia đình tôi rất cảm động. Anh Lương Văn Tô My, cựu học sinh niên khóa 1966-1973, từ TP HCM, đi đi về về, ngay cả nửa đêm, có mặt gần như suốt trong đám tang...”
            Cô Phạm Thị Hạnh, 72 tuổi, pháp danh: Diệu Nguyện, mất lúc 8 giờ 25 ngày 2/11/2013, động quan lúc 13 giờ 30 ngày 6/11/2013 và sẽ đưa đi hỏa táng tại Tiền Giang.

            Cây bạch mai đã tiễn đưa một người về cõi vĩnh hằng với biết bao thương nhớ của thầy trò trong đó có anh Lương Văn Tô My, hiện là Trưởng ban Liên lạc cựu giáo viên và học sinh Trường Trung học công lập Kiến Hòa. Cô Phạm Thị Hạnh là người nuôi dưỡng anh Tô My ăn học lúc anh phải cảnh mồ côi cha mẹ sau năm 1965…

Tang lễ cô Phạm Thị Hạnh.

No comments:

Post a Comment