10/10/2015

                                     RƯỢU ÊTYLIC
Đoàn Ngọc Diệp


Rượu êtylic hay êtanol có công thức hóa học là C2H5-OH hay CH3-CH2-OH. Đây là chất lỏng không màu, mùi thơm. Nó rất có ích trong đời sống và khoa học. Vì nó có mùi thơm nên được sử dụng rất nhiều để chế biến các loại đồ uống. Các loại đồ uống có êtanol được con người ưa chuộng, nhứt là giới trẻ. Các đồ uống nầy có rất nhiều tác hại. Trong bài viết nầy, tôi chỉ đề cập đến một tác hại mà báo chí không đề cập tới.
Năm học 1964-1965, tôi học năm cuối cùng ở Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Theo quy định của Bộ Giáo dục thời đó, sinh viên sắp tốt nghiệp phải học môn Vệ sinh để làm hành trang cho cuộc sống về sau. Phụ trách môn học là thầy L. Thầy là bác sĩ đang công tác tại một bịnh viện của thành phố. Thầy giảng dạy một số bịnh thường gặp và cách phòng bịnh. Thầy cũng giảng dạy về tác hại của việc uống rượu. Thầy nói: “Sau khi người đàn ông uống rượu chừng 5 phút, rượu đã có mặt trong tinh dịch. Tinh trùng sống trong tinh dịch bị nhiễm rượu, nếu được thụ thai, nó sẽ cho ra đời đứa trẻ có bộ óc không phát triển”. Lúc đó, tôi nghĩ rằng thầy phải nói như vậy vì một thầy giáo uống nhiều rượu sẽ có tác dụng không tốt đối với học sinh.
Sau nầy, khi lớn tuổi, tôi thấy được nhiều điều tiêu cực do rượu mang lại. Vì thế, tôi ra sức tìm hiểu về tác hại của việc uống rượu.
Tôi theo dõi các đứa trẻ mà tôi hiểu rõ về gia đình của chúng. Tôi nhận thấy các đứa trẻ thông minh, học giỏi xuất thân từ các gia đình có cha và ông không uống rượu, hoặc uống rượu rất ít và không thường xuyên. Trái lại, các đứa trẻ học kém, không có ý chí phấn đấu vươn lên xuất thân từ gia đình có cha uống rượu thường xuyên. Như vậy, lời giảng dạy của thầy L. là hoàn toàn chính xác.

Để kết thúc bài viết nầy, tôi đề nghị các bạn trẻ nên tự kềm chế mình khi trước mặt mình là một ly rượu thơm tho, hấp dẫn.

No comments:

Post a Comment