10/10/2015


                             DÒNG SÔNG SẮP CẠN

          Khoe Nguyễn



         Mỗi lần trầm tư về thân phận, cuộc sống và những bước kế tiếp, tôi thấy lòng se lại. Tôi xin ghi lại những ý nghĩ thô thiển của một người lớn tuổi…
         Ngôi trường Kiến Hoà có lịch sử phát triển ví như dòng sông Bến Tre, trong đó thầy cô như những người đưa đò, các em học sinh như những người qua đò.
         Thầy cô cho dù có hạn chế về năng lực, phong cách nhưng trong quá trình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng luôn cố gắng trau dồi kiến thức, bản lãnh để tạo cho mình sự tự tin, vững bước lèo lái con đò an toàn tiến bước. Cho dù dòng sông gặp thời tiết bất lợi đến đâu, thầy và trò cũng cố gắng vượt qua.
           Những thành quả mà thầy và trò mang lại xem như phù sa của dòng sông bồi đắp cho đời, chất lượng phù sa mà dòng sông Kiến Hoà mang lại có lẽ là tình thầy trò, tâm huyết cốt lõi là cố gắng đưa đàn em luôn tiến vững về phía trước. Đàn em luôn có tư cách phát triển, quan trọng hơn hết là phải luôn phát triển hơn thầy, cô về mọi mặt, qua hai câu đối mà thầy Nguyễn Đăng Phu nêu ra:
             Hàm dưỡng nhân luân minh tuấn đức
             Hoằng khai khoa học tác tân dân.
            Cái hay của thầy trò Kiến Hoà thực hiện là luôn cố gắng tìm mọi cách để gắn bó, gần gũi nhau hơn, kết hợp những quan hệ thật tốt mà thầy và trò có được. Hơn thế nữa, những ánh mắt, nụ cười trao đổi lúc gặp nhau không thể diễn tả hết bằng lời, chỉ thể hiện bằng những cử chỉ trìu mến, liên tưởng lại những kỷ niệm trong những chuyến du khảo, cắm trại, trại hè… thời xa xưa mà lòng tràn dâng trong tiếng hát, lời ca từ nhóm Hương Sống, Tổ Ong, Cỏ May của một thời để nhớ.
              Người Bến Tre có tâm huyết mộc mạc, đơn giản và tự nhủ mình cố gắng trang bị cho có chất của người Bến Tre (chơn chất, mộc mạc, ít tranh luận, luôn trao đổi cho nhau để cùng tiến bộ và vững bước), có được tâm hồn của người Việt, có được ý chí của cha ông để lại… nên phải luôn cố gắng làm cái gì đó, dù nhỏ nhoi, dù không bằng ai nhưng ít ra mình tạm hài lòng.
              Thành quả mà tập thể thầy và trò Kiến Hoà cố gắng đạt và duy trì là tạo yếu tố để đàn em đạt thành tích về mọi mặt luôn cao hơn thế hệ trước, điều cốt lõi là ta cố gắng luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.
               Dòng sông Kiến Hoà có tồn tại và mãi mang phù sa bồi đắp cho đời, luôn xứng đáng dấu ấn đẹp trong tâm trí chúng ta; hiện tại chúng ta cố gắng hướng vào nhau, cùng nhau thực hiện cái gì đó để luôn thấy ấm lòng mỗi khi nhắc đến.
               Thầy Trần Kim Quế, thầy Nguyễn Duy Oanh, cô Kiêm Quyên… là những hình ảnh đáng quý trọng đối với mọi người.
                Em Tô My, Kỳ Trân, Kim Vững… là những người tiếp tục vun xới cho dòng sông còn chảy mãi.
                Chúng tôi hy vọng với tâm huyết, trí thông minh, óc sáng tạo sẵn có trong mỗi người chúng ta cùng hoà với dòng máu sôi sục tạo thành quả mới của các em góp phần khơi dậy dòng sông.
                Đời người sẽ qua đi nhưng thành quả đạt được để dòng sông tồn tại chắc chắn sẽ trường tồn.

                 Hy vọng Trường Trung học Kiến Hoà là dấu ấn đậm nét trong tri thức và tâm hồn mọi người chúng ta.

No comments:

Post a Comment