06/11/2014


Thầy xưa

            Kim Huân



                Đọc xong bài <Thầy Bùi Thanh Kiên miệt mài từng con chữ, nét thêu> trên blog HQNT,  tôi vui mừng vì vừa gặp lại hình ảnh thầy giáo cũ ngày xưa. Những kỷ niệm về người thầy khả kính ấy đang chen nhau quay về.
               Còn nhớ ngày còn đi học, tôi hay tới nhà thầy Kiên (qua khỏi BV NĐCbây giờ, ở ngay đầu hẻm bên phải) tìm gặp bạn Bùi Thị Tiếp để trao đổi bài vở. Bạn Tiếp là em gái của thầy. Tôi được biết và làm quen với thầy là vậy đó. Biết tôi có ý thích văn chương nên mỗi lần gặp, thầy hay kể những câu chuyện nhỏ hay đề tài nào đó bên lề cuộc       sống và giảng giải cho tôi và bạn Tiếp hiểu tường tận.
              ….Nhiều năm trôi qua giữa cuộc sống bộn bề lo toan, tôi không được gặp thầy. Tình cờ hôm dự lễ cưới con của bạn Phan văn Lá, tôi gặp lại thầy. Thầy mỉm cười và nhìn bằng ánh mắt ngạc nhiên như cố nhớ, rồi thầy gọi đúng tên, tôi cảm động vô cùng. Vẫn là dáng dấp và phong thái của thầy ngày xưa đây, chỉ khác là trên tay thầy không có điếu thuốc lá mà thôi. Cảm ơn thầy cho em còn được hạnh phúc là học trò nhỏ <không học> của ngày nào. Gọi là không học vì tôi không được học với thầy giờ văn nào cả trong suốt thời gian học trung học. Thầy dạy ban văn chương còn tôi học ban tự nhiên.
               Thầy hiền hòa, hay cười và cách nói chuyện rất cuốn hút người nghe.
               Biết thầy hay nói lái nhưng bọn nữ chúng tôi chưa nghe bao giờ, có lẽ thầy e ngại. Và những kỷ niệm không thể nào quên bên thầy và thầy Nguyễn văn Tòng trong những ngày sinh hoạt với nhóm thơ văn Đồng Vọng của trường THCL KH như vẫn còn ở quanh đây (dù thầy Tòng đã đi về cõi xa).
              Khi nhìn bút hiệu trong quyển <Hồ Chung Thủy-kỷ yếu 20 năm họp mặt>, tôi nhận ra ngay là của thầy. Hơn 40 năm rồi mà thầy vẫn dùng bút hiệu của ngày xưa. Cảm ơn thầy đã cho em còn có được cảm xúc thân thuộc và nồng ấm của ngày xưa về ngôi trường, về thầy cô, về bạn bè và tất cả. Dù cho bây giờ chỉ là nhìn lại bút hiệu quen quen của thầy như là được nhìn lại báu vật của ngày xưa vậy đó.
              Cảm ơn thầy đã cố gắng giữ gìn và chăm chút sức khỏe của mình thật tốt (thầy không hút thuốc lá nữa dù trước đây thầy rất ghiền nó), để chúng em được trò chuyện với thầy và trong lòng luôn có hình ảnh về người thầy khả kính
                 Kính chúc thầy luôn mạnh khỏe, an vui và đạt được những điều thầy luôn mong ước.
                                                                                   
                                                                                   

                                                                                                                    (Tháng 10 năm 2014).

No comments:

Post a Comment