24/11/2014

            60 năm dưới mái trường xưa – một ngày vui nồng ấm

            Sáu Quang

            Nơi miếu Tiên sư cạnh Trường THPT Chuyên Bến Tre vẫn còn đó câu đối:
            “ Dạy trẻ khô buồng phổi,
              Thờ thầy lụn nén hương”






            Sau bản hợp ca sôi động Nối vòng tay lớn và Ai em ta về, lúc 9 giờ ngày chủ nhật 23-11-2014, ngày họp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Trung học Bến Tre qua các thời kỳ(1954-2014) chính thức khai mạc. Ngôi trường bên cạnh hồ Trúc Giang(TP Bến Tre) này lần lượt mang tên: Trường Trung học Bến Tre, Trung học Kiến Hòa, Trung học công lập Kiến Hòa, Trung học công lập tổng hợp Kiến Hòa, Bán công đêm, Trung học Lạc Long Quân, Phổ thông trung học Bến Tre,  Phổ thông trung học Nguyễn Đình Chiểu và Trung học phổ thông Chuyên Bến Tre. Buổi sáng, hơn 100 thầy, cô, các cựu học sinh qua các thời kỳ và ông Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đến dự. Buổi chiều, bạn Nguyễn Thành Phong, cựu học sinh Trường Phổ thông trung học Nguyễn Đình Chiểu(Bến Tre), hiện là Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, bạn Cao Thành Hiếu, cựu học sinh Trường Phổ thông trung học Nguyễn Đình Chiểu, hiện là Chủ tịch UBND TP Bến Tre đến dự. Đặc biệt còn có sự hiện diện của thầy Bùi Thanh Kiên và 5 thầy là cựu học sinh khóa đầu tiên (1954- 1955) Trường Trung học Bến Tre.

Các cựu giáo viên qua các thời kỳ

            Thầy Bùi Thanh Kiên phát biểu đầu tiên: “Tinh thần tôn sư trọng đạo đã hằn sâu trong huyết quản của các thế hệ cựu học sinh dưới mái trường này, đây là dịp để các cựu học sinh tề tựu về đây tôn vinh thầy, cô, chia sẻ vui buồn với bạn học cũ, tất cả cùng rưng rưng khi ngắm nhìn mái trường xưa…” và thầy Kiên nhắc lại lời giáo huấn của thầy Nguyễn Văn Trinh, vị hiệu trưởng đầu tiên của Trường Trung học Bến Tre:
“Ra cửa dạy trò văn hóa mới,
            Vào nhà khuyên trẻ lễ nghi xưa”.
            Với ý tưởng mục tiêu giáo dục này, năm 1972, anh(thầy) Nguyễn Đăng Phu lập lại câu đối trước cổng trường:
            “Hàm dưỡng nhân luân minh tuấn đức,
             Hoằng khai khoa học tác tân dân”
            (tạm dịch: Ôm ấp chứa đựng và nuôi nấng phát triển đạo làm người để làm tỏ rạng đức sáng của thánh hiền. Đào sâu và mở rộng khoa học để đổi mới cuộc sống người dân).
            Sau đó, các khối của các trường và các thầy, cô đã từng dạy học cho các khối lần lượt chụp hình lưu niệm để làm kỷ yếu 60 năm thành lập trường.
            Để thể hiện tinh thần Tôn Sư, Trọng Đạo, lúc 11 giờ 30, các thầy, cô và các cựu học sinh đi viếng miếu Tiên sư(thờ thầy, cô tiền vãng). Tại đây, phòng bày biện đơn sơ với một bảng gỗ khắc tên thầy, cô quá cố, hai bên có câu đối:
            “Dạy trẻ khô buồng phổi
             Thờ thầy lụn nén hương”.
            Buổi chiều, tại Trường THPT Chuyên Bến Tre, thầy Huỳnh Tấn Kim Khánh, bạn Lương Văn Tô My, Trưởng ban liên lạc cựu giáo viên và học sinh Trường Trung học công lập Kiến Hòa nói lý do buổi lễ và ôn lại truyền thống, sinh hoạt của ban liên lạc các cựu giáo viên và cựu học sinh qua các thời kỳ, thầy Trần Tấn Minh, Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre chào mừng và cảm tạ các thầy, cô, quan khách và các cựu học sinh về dự họp mặt đông đủ.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Thành Phong (trái) và cựu giáo viên Nguyễn Văn Tốt

Ông Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre(bìa trái) với các cựu giáo viên

            Ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu với lòng trân trọng đối với công đức của các thầy, cô. Từ công đức đó, các thầy, cô đã dạy dỗ cho nhiều thế hệ học sinh thành tài rồi đem trí lực của mình phục vụ cho quê hương, đất nước, xứng danh là nơi vun đắp cho “hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Ngày nay, trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, Bến Tre sẽ tiếp tục vun đắp nhân tài ở mái trường này…
            Còn trước đó vào buổi sáng, Ông Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh: “Gần đây, có nhiều nguồn tin cho rằng khi Trường THPT Chuyên Bến Tre dời về cơ sở mới ở phường Phú Tân, tỉnh sẽ giao nơi đây cho ngành không liên quan đến văn hóa – giáo dục. Xin khẳng định là điều này không có, mà sẽ giao cho Trường THCS thành phố Bến Tre để mở rộng, phát triển sự nghiệp giáo dục tại TP Bến Tre”. Sau lời phát biểu của ông Tam, nhiều tiếng vỗ tay vang lên.
            Trước khi kết thúc ngày họp mặt kỷ niệm 60 ngày thành lập Trường Trung học Bến Tre. Ông Nguyễn Thành Phong và các thầy, cô, các cựu học sinh viếng ngôi trường mới của Trường THPT Chuyên tại phường Phú Tân. Ngôi trường Chuyên mới của tỉnh Bến Tre đạt đủ tiêu chuẩn, khang trang, hiện đại vào bậc nhất khu vực ĐBSCL.
            Một ngày vui, nồng ấm của các thầy, cô và các cựu học sinh đã khép lại với lòng xao xuyến…từ bài ca Lưu bút ngày xanh của nhạc sĩ Thanh Sơn do cựu học sinh Lý Ngẩu trình bày sau lời phát biểu đậm tình cảm của ông(bạn) Nguyễn Thành Phong.

Bạn Lý Ngẩu đơn ca Lưu bút ngày xanh.


            Các thầy Hiệu trưởng Trường Trung học Bến Tre, Trung học công lập Kiến Hòa, Trung học Kiến Hòa bán công đêm và Trung học Lạc Long Quân(trước 1975):
-          Thầy Nguyễn Văn Trinh
-          Thầy Phùng Văn Tài
-          Thầy Nguyễn Đình Phú
-          Thầy Bùi Văn Mạnh
-          Thầy Huỳnh Phú Hiệp
-          Thầy Trần Kim Quế
-          Thầy Huỳnh Thành Công(Bán công đêm)

-          Thầy Phan Thế Chánh.

No comments:

Post a Comment