19/12/2014

TRỞ LẠI TRƯỜNG XƯA
Mục tử Lữ Văn Châu
          Lớp 12 A 5, niên khóa 1972-1973.
Nhớ lại tuổi thơ lòng cảm thấy vui buồn lẫn lộn. Học vỡ lòng với thầy khai khiếu Trần Văn Lễ, lấy nhà làm trường, dạy không nhận học phí. Các con thầy giúp cha dạy, ôn bài cho các học trò nhiều lứa tuổi. Ngôi trường đầu tiên là như vậy. Rồi lớn lên với trường làng là ngôi đình thần trong ấp. Học hết lớp ba là chuyển sang trường huyện với lớp nhì, lớp nhất. Thi xong tiểu học là từ giã trường xưa ở tuổi 14.
            Năm năm chăn trâu, cày ruộng ở quê nhà. May duyên tôi vào Thánh Thất làm công quả học đạo. Sau ba tháng lên Hội Thánh học Lễ Nhạc và bắt đầu học bình dân vào ban đêm. Tiếp là vào trường Bồ Đề. Khi học xong phần Tú tài phần I tôi được vào Trường Trung học công lập Kiến Hòa. Năm ấy, thầy Nguyễn Đăng Phu là giáo sư hướng dẫn. Tiếp theo là ghi danh vào Trường Đại học Văn khoa, Đại học Luật khoa. Sau đó tôi đậu vào Viện Đại học cộng đồng Tiền Giang, khoa Sư phạm ngành Việt văn. Học xong ra dạy 30 năm 4 tháng thì về hưu, vào lại Thánh đường hành đạo. Trong năm tháng dạy học, tôi tiếp tục học Đại học rồi Cao học, qua 11 năm nữa. Như vậy đời học trò, học sinh rồi sinh viên, nghiên cứu sinh kéo khá dài.
            Hôm nay ngày 23/11/2014, trường tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập. Tôi đến dự gặp lại thầy cô bạn học dưới mái trường xưa thật êm đềm cảm động. Buổi họp có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Phong và Thường vụ Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đến dự và phát biểu ý kiến. Tôi lắng nghe và nhớ lại trước đây tôi có duyên nghe các viên chức, nhà văn phát biểu. Tôi suy nghĩ nhiều về lẽ đời, lẽ đạo! Tôi học tập, tiếp nhận trên mọi lãnh vực.
            Mấy bài phát biểu của thầy Huỳnh Tấn Kim Khánh, Bùi Thanh Kiên kể lại nhiều kỷ niệm đẹp lúc dạy và học dưới mái trường xưa! Các em học sinh của các thế hệ đã có cảm tưởng với ý nghĩa khá phong phú. Riêng tôi chỉ có học và chấm thi dưới mái trường xưa nầy. Có năm tôi làm thơ ký Hội đồng chấm thi TNPT với nhiệm vụ giữ gìn bài thi suốt tuần lễ ăn chay nằm đất! Nhiều lần làm công tác chấm thi tuyển sinh, dạy học sinh giỏi vòng toàn quốc môn Văn cũng tại ngôi trường nầy!
            Nay về họp mặt hầu hết thầy cô buổi đầu đã qua đời, lớp học sinh khóa đầu chỉ còn lại có 8 vị về dự. Lớp kế thừa hầu hết đã già yếu hoặc đã qua đời.
            Thời gian 60 năm có bao nhiêu biến đổi nhưng tình cảm thầy trò dưới mái trường xưa không thay đổi trong tôi! Sắp đến tuổi thất thập cổ lai hi vẫn thấy mình là học sinh như thuở nào. Tôi rất tâm đắc với câu liễn: “Hàm dưỡng nhân luân minh tuấn đức – Hoằng khai khoa học tác tân dân” của thầy Nguyễn Đăng Phu sáng tác. Lúc còn học tôi nhớ hai câu thơ đã ăn sâu trong lòng: “Văn hóa điểm tô nòi giống Việt - Lễ nghi rèn luyện trẻ nhà Nam
            Nghe mấy thầy kể về ý nghĩ của lớp thầy khai sáng: Ra ngõ dạy trò văn hóa mới - Về nhà nhắc trẻ lễ nghi xưa! Tôi hiểu hơn về phẩm hạnh của quý thầy. Tôi luôn nhớ ơn quý thầy cô đã thương yêu dìu dắt trong quá trình học tập. Tôi rất biết ơn Ban tổ chức đã tạo điều kiện để thầy trò gặp nhau, đây là sự kiện tốt đẹp đối với tình thầy nghĩa bạn. Việc làm lễ ở đền thờ đã giúp tôi hồi tưởng về quý thầy cô đã quá vãng! Đạo thầy trò được khơi dậy. Tôn sư trọng đạo được dạy rành ở Giáo khoa thư!
            Tôi thành tâm cầu siêu độ cho quý thầy cô đã qui vị và cầu an vui cho thầy cô còn tại tiền!
Trường xưa nay đã xa rồi,
Bóng hình xưa đã một thời yêu thân.
Thời gian trải nghiệm tinh thần,
Nhớ thầy, nhớ bạn bâng khuâng đáy lòng.

Mục tử Lữ Văn Châu.



No comments:

Post a Comment