17/07/2014

Món quà mừng thọ



Nguyễn Thành Nhơn, giáo viên THCS Châu Bình


- Thắm…thắm…ơi! đem cho ngoại một cốc nước pha âm ấm thôi, cháu nhé. Sao ngoại thấy khó thở quá!
- Thôi, chờ đó, để tui đem lên cho! Mấy lần rồi mệt, khó thở, ông có chết đâu mà sai con nhỏ, rủi ro làm phỏng cả mình mẩy của nó thì sao? Con tui chỉ có một! Hứ!
- Ờ..ơ…!
***
- Thắm, cháu chưa đi học à? Ra giặt dùm ngoại cái khăn tay này rồi phơi lên sào, tiện thể lấy mấy cái bịch phân bón hoa lan ngoại mới gởi mua, để trên kệ nhà dưới đó, nhé cháu!
- Trời, trời! Đã đến giờ đi học của nó rồi mà ba còn kêu làm này làm nọ gì nữa? Mà tui nói với ba hoài, không nghe báo đài nói trong ba cái bột giặt, phân phướng, toàn là hóa chất, độc hại không? Ba muốn giết nó à?! Ba lạc hậu quá, khổ cho mẹ con tui! Ba ở nhà ráng mà làm từ từ cũng được. Đi, đi nhanh đi con, kẽo trễ học đó!
- Ờ…ơ!
***
- Ông nói cho cháu nghe. Đọc truyện cổ “Nhị thập tư hiếu”, ông thấy có nhiều câu chuyện rất hay, bổ ích, ông rất thích và rất khâm phục các nhân vật trong truyện. Cháu có muốn nghe mỗi ngày ông kể một chuyện không nè?
- Dạ không cần đâu ngoại. Bây giờ mẹ đã sắm cho cháu máy tính bảng, có laptop nối mạng…Nếu cần gì, cháu chỉ hỏi “ông Google” là biết hết mọi thứ trên đời, từ cổ xưa đến hiện tại và cả tương lai, rất nhanh, không phải đền ơn, không phải nghe kể công! Mấy bạn cháu cũng đều có, ai cũng giỏi vi tính, tiếng Anh!
- Ờ..ơ!?
***
Bàn thờ ông bà.

- Nè Thắm, cháu có biết năm nay là năm gì không? Năm Giáp Ngọ đó. Nếu tính đến tháng 8 tới đây, ngoại cũng được 60 tuổi rồi. Cũng sắp đến ngày mừng thọ rồi đó cháu, ngoại muốn…
- Cháu không biết gọi tên năm âm lịch, và cũng không cần tìm hiểu làm gì, phức tạp lắm! Vả lại thời hiện đại, cần cái gì thực tế thôi! Cháu đang cần thời gian yên tĩnh, tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc đó ông ơi!
- Ờ, nó nói đúng, bây giờ mà ở đó tính tuổi tác, can, chi…từng người làm gì cho tốn sức. Sống lâu thì cũng thành lão làng! Ba nên ủng hộ nó, đừng làm phiền nó nữa. Nếu nó đạt giải trong kỳ thi này, gia đình mình cũng có danh dự, ông cũng được thơm lây, tương lai nó rạng rỡ hơn. Như thế mới bổ ích hơn không?!
- Ờ…ơ..!

***
- Ơ...ơ,...con…đâu?Thắm...đâu rồi?
- Ba ơi ba, ráng uống thêm miếng sữa ngoại này sẽ giúp phục hồi sức khỏe nhanh đó ba! Con nhờ mấy đứa bạn mua từ bên Đức gởi về.
- Ờ, ơ..!
- Ngoại ơi ngoại, ngoại ráng thở mạnh lên để sống thêm một ngày nữa là đúng 60 tuổi rồi. Thầy, cô và  các bạn trong trường chuyên văn của cháu nói nếu ai sống đúng 60 tuổi là được tuổi thọ và sẽ có lễ mừng thọ của con cháu tổ chức để chúc mừng ông, bà, cha, mẹ…mạnh khỏe, sống lâu. Trong ngày ấy, mỗi người sẽ chọn một món quà có ý nghĩa nhất, nhằm bày tỏ tấm lòng hiếu thảo, để dâng lên cho người thân yêu của mình…Cháu cũng đã viết được một bài văn mừng thọ ông của mình và đã đạt được giải A trong kỳ thi toàn quốc rồi đó. Cháu nhất định sẽ đọc cho ông và mọi người nghe trong ngày mừng thọ của ông đó ông ơi!
- Ờ! ơ…Ông…chúc… mừng cháu đã làm được...điều...mà mình mơ ước!..Vậy là ông...cũng được...thơm lây rồi! Nhìn cháu…vẫn toàn vẹn hình hài, giỏi giang, chắc chắn...tương lai sẽ rạng rỡ…là ông mãn nguyện lắm. Từ đây về sau ông sẽ không còn làm phiền con cháu nữa! Tiếc rằng trong lễ mừng thọ đó, ông không đến dự được đâu!..Ờ...ơ...Ông đi đây!..


                                             (Châu Bình, tháng 7/2014, mưa sa!)

No comments:

Post a Comment