14/04/2016


            Tư liệu quí “Phương ngữ Nam bộ…” của tác giả Bùi Thanh Kiên đến với người đọc

            Tâm Phúc


            Ngày 10-4, bộ sách “Phương ngữ Nam bộ…” của tác giả Nam Chi Bùi Thanh Kiên (gồm hai tập, với hơn 1.600 trang), vừa được Nhà xuất bản Hội nhà văn - Chi nhánh miền Tây Nam bộ, phối hợp với Ban liên lạc cựu giáo viên và học sinh trường Trung học công lập Kiến Hòa (Bến Tre) giới thiệu và phát hành. 
            Đây là kết quả của công trình góp nhặt, biên soạn trong nhiều năm của tác giả, với mong muốn làm phong phú thêm “kho tàng” ngôn ngữ của vùng đất Nam bộ. Bộ sách bổ sung thêm vốn từ mang tính vùng miền, có sự pha trộn giữa ngôn ngữ đặc trưng của địa phương với từ hán Việt, phiên âm Pháp ngữ, Hoa ngữ… là tư liệu quí dành cho giới nghiên cứu về văn hóa chọn tham khảo.
Mặc dù với lời đề tựa khiêm tốn của tác giả: “Phương ngữ Nam Bộ - ghi chép và chú giải”, song bộ sách  này được người đọc ví như một tập từ điển, đa dạng về vốn từ địa phương, khắc họa tính cách của người Nam bộ. Đọc từng tập sách, bạn sẽ thích thú khi khám phá hàng loạt từ ngữ như: Bành ki nái, chừ bự, “hạ cờ tây”, hủ hèm, nổ banh nhà lồng, poọc ba ga, vét tông, xí lắc léo…
Tác giả Bùi Thanh Kiên (SN 1941), quê xã Phú Hưng, TP.Bến Tre, từng là cựu giáo viên trường Trung học công lập Kiến Hòa. Ông có bằng cử nhân văn khoa, cử nhân triết học. Với các bút danh: Hải Chu, Huyền Hạc, Nam Chi, ông đã xuất bản truyện thơ lục bát: “Đồi mai vùi kiếm”, tập thơ đủ thể loại, cùng nhiều bài khảo luận về nói lái, trò chơi dân gian…

Hiện bộ sách “Phương ngữ Nam bộ…” của ông đang được phát hành tại Quán chay Nhường Trà, số 538C Nguyễn Đình Chiểu, phường 8, TP.Bến Tre (ĐT: 075.2210.442).

No comments:

Post a Comment