20/04/2014

            Thạnh Hải xa mà gần

            Huỳnh Thanh Quang

            40 năm chúng tôi xa mái trường xưa, mang theo kỷ niệm ngọc ngà và trong hành trình mưu sinh dài xa thăm thẳm ấy, những cựu học sinh thế hệ chúng tôi, dù ít nhiều, vẫn luôn để tâm thương yêu các học sinh thế hệ đàn em đang còn nhiều khó khăn tại quê nhà (Bến Tre). Ngày 19/4/2014, chúng tôi đã đến với các em học sinh tại một ngôi trường tiểu học ở tận cùng cù lao Minh: xã Thạnh Hải.

Ngư dân Thạnh Hải


            Trời còn mờ tối, lúc chưa 5 giờ sáng tôi (Huỳnh Thanh Quang), Lưu Huỳnh Thống, Đặng Thị Kim Liêng đã có mặt tại phòng khám răng của anh Lương Văn Tô My(số 3, đường Ký Hòa, Q.5, TP HCM),Trưởng ban Liên lạc cựu giáo viên và học sinh Trường Trung học công lập Kiến Hòa để về Bến Tre. Theo hành trình, xe chúng tôi sẽ về đến Hội quán Nhường Trà (phường 8, TP Bến Tre) lúc 7 giờ. Tại đây, chúng tôi xả hơi chốc lát rồi rước thêm anh Cao Thành Văn, chị Võ Thị Ngọc Liễu (cựu học sinh Trường Trung học công lập Kiến Hòa niên khóa 1966 -1973)-người đem tặng 1.000 quyển tập cho các em học sinh tại Thạnh Hải.
            Lúc gần 10 giờ, xe chúng tôi vượt qua cầu Ván mới xây dựng khang trang (xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú), hiện ra là một không gian với những nổng cát cao, những vạt rừng ngập mặn, nắng đỏ chói chang và nhuốm mùi biển cả rộng xa ngút tầm mắt. Xe chúng tôi rẽ vào Hồ Cỏ, đến ngôi trường tiểu học xã Thạnh Hải nằm cạnh đó. Từ đây nhìn lại con đường đã đi, chỉ trong 5 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã vượt quãng đường xa khoảng 160 km.
            10 giờ 30, các em học sinh nhận học bổng và học phẩm đã tề tựu đông đủ tại ngôi trường đầy nắng gió này. Ngoài 1.000 quyển tập cho các em, Ban Liên lạc trao 20 suất học bổng, mỗi suất 300.000 đồng cho các học sinh Trường Tiểu học và Trường Phổ thông cơ sở xã Thạnh Hải.
            Anh Lương Văn Tô My nói với các học sinh:”Đây là món quà nho nhỏ do các anh chị cựu học sinh Trường Trung học công lập đóng góp gởi cho các em. Ban Liên lạc đã chọn những điểm trường xa xôi nhất, còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà để lần lượt gởi đến các em chút tình…”.

            Trước phút chia tay, thầy Nguyễn Phú Khánh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thạnh Hải cho biết hiện giáo viên toàn xã là 46 người, hơn 50% là giáo viên từ những địa phương khác đến dạy, dạy một thời gian rồi xin đi. Hiện tại, sinh hoạt về tinh thần của thầy cô còn nhiều mặt hạn chế so với những nơi khác trong tỉnh. Chiều, tối ở đây quạnh quẽ, buồn lắm… Anh Lương Văn Tô My, chị Đặng Thị Kim Liêng, chị Võ Thị Ngọc Liễu liền quyết định là mua tặng cho trường cái Ti Vi màu đời mới. Mỗi người xuất ra 2 triệu đồng từ tiền túi của mình, tổng cộng 6 triệu đồng và giao cho anh Cao Thành Văn mua, chuyển giúp đến Trường Tiểu học xã Thạnh Hải càng sớm càng tốt. Ngay buổi chiều 19/4, anh Cao Thành Văn đã mua xong một Ti Vi hiệu Sony Led 32 inchs,  theo đó cửa hàng sẽ chuyển giao đến tận nơi vào ngày đầu tuần với tổng cộng 5,95 triệu đồng…
                                                          
Anh Lương Văn Tô My vượt đường xa đến với Thạnh Hải


Chị Đặng Thị Kim Liêng, Ủy viên Tài chánh, BLL cựu GV&HS Trường Trung học công lập Kiến Hòa phát học bổng cho các em
                       
Các em học sinh nhận học bổng

BLL chụp hình lưu niệm với các thầy cô Trường Tiểu học Thạnh Hải.


 


No comments:

Post a Comment