15/04/2015

            NHẬT KÝ ĐỜI TÔI (trích)
            Nguyễn Kim Hoàn 


           Cuộc sống thật mong manh.
           Cuộc đời thật ngắn ngủi.
Cảm nhận sự mong manh của cuộc sống qua hai lần "đột" mà không "tử".Chắc còn nặng nợ với trần gian.
Cảm nhận sự ngắn ngủi của cuộc đời qua câu:"Mới ngày nào tóc xanh như mạ, mà nay đã bạc như vôi". Thật vậy:
Mới ngày nào 4 tuổi, trời mưa còn tắm tr...với bạn nhỏ hàng xóm, nghe câu hát ru em:"Trời mưa bong bóng phập phồng. Mẹ đi lấy chồng, con ở với ai." mà không cảm nhận được gì, vẫn vô tư rượt đuổi, hét la.
Mới ngày nào 6 tuổi, buổi sáng còn đi bắt dế dưới ụ rơm vàng óng, thả diều trên cánh đồng lộng gió ở quê nội, buổi chiều còn xách ná dàn thung đi bắn chim quanh lũy tre làng kẽo kẹt gió đưa ở quê ngoại, buổi tối còn chơi trốn tìm quanh hàng duối, hàng keo cao vút; dưới giàn bầu, giàn bí lá xanh, bông vàng lung linh trước gió.
Mới ngày nào 8 tuổi còn chơi trò "cờ lau đánh giặc" quanh ruộng lúa, bờ "đìa", u đầu, sứt trán, bùn đất lấm lem.
Mới ngày nào 10 tuổi, trên cù lao giữa biển, còn sóng vai với cô láng giềng đêm trăng, đi qua đi lại sân nhà chàng, sân nhà nàng, kể nhau nghe chuyện cổ tích, mặt nàng khi sáng long lanh dưới ánh trăng, khi mờ mờ ảo ảo  dưới tán lá khoai mì, vô tình chạm tay nhau mà nghe như rung động cả trái tim, phải chăng như nhà văn NNT nói đó là rung động đầu đời lãng mạn, dã man.
Mới ngày nào 14 tuổi, còn là cậu học trò PK, đi học bị lạc qua các con đường của trường nữ, cắm cúi đạp xe thật nhanh, không dám ngước mắt nhìn chủ nhân của những tà áo dài trắng bay bay trong gió. Chợt nhớ:

                    Con đường tuổi măng tre
                    Nắng vàng thu đẹp đẽ
                    Bóng người dài trên hè
                    Con đường tình ta đi       (PD) 
      
Mới ngày nào 20 tuổi, ngồi trong giảng đường Đại Học, ngắm nhìn những mái tóc đuôi gà, với "băng đô" xanh, đỏ, tím, vàng ...mà chẳng dám làm quen.
Mới ngày nào 25 tuổi, tốt nghiệp ĐHSP, về dạy học tại Trường Trung Học Công Lập Kiến Hòa (tỉnh Bến Tre), ngôi trường nửa cổ kính, nửa hiện đại thật đẹp nằm soi mình bên Hồ Chung Thủy mộng mơ.Thời gian chỉ có 6 năm, nhưng biết bao nhiêu kỷ niệm đã đong đầy trong ký ức .Và giờ đây ,nỗi nhớ cứ tràn về. Nhớ những buổi sáng mùa thu, khi những giọt sương còn đọng trên lá cây ngọn cỏ, gió còn se se lạnh thì trên con đường Bờ Hồ đã rợp áo dài trắng thươt tha  với tà áo bay bay :
                          Có phải Em mang trên áo
                          Hai phần gió thổi, một phần mây
                          Hay là Em gói mây trong áo
                          Rồi thở cho làn áo bay          (NS)


Nhớ những buổi trưa hè, khi nắng vàng còn trải dài trên mái ngói sân tường thì trên con đường Cây Si đã rộn rã gót sen hồng. Nhớ hành lang lớp học với tóc xõa vai gầy. Nhớ phấn trắng bảng đen với bài ca Lý Hóa. Nhớ trò thuộc bài với mắt cười rạng rỡ, nhớ trò chưa thuộc mặt buồn hắt hiu. Học trò tôi, có em học giỏi, có em chưa giỏi, có em ngoan hiền, có em tinh nghịch, nhưng tất cả đều vô tư, chưa vướng bụi đời, chưa biết lo toan cơm áo gạo tiền, chưa biết những lọc lừa giả dối ở ngoài kia. Nhớ những đôi mắt trong veo nhìn như muốn nuốt lấy những lời giảng của thầy cô, tiếp thu kiến thức, làm hành trang cho cuộc đời mai sau. Cũng có những đôi mắt mà như lời của vài thầy giáo trẻ, làm lay động lòng người; nhưng có thế và cũng chỉ có thế mà thôi.
Nhớ những buổi chiều cùng bạn bè "mần" cả bao sò, bao nghêu, chứ bia thì uống chẳng bao nhiêu.
Nhớ những buổi tối trắng đêm cà phê, tán dóc chuyện đời, chuyện trò khó nói lắm ai ơi.
Nhớ một ngày Chủ Nhật, đi quyên góp giúp đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, gặp "một nửa của mình"(trước đó, trong trường, lần đầu gặp cô học trò nhỏ xinh, dịu hiền này mà tưởng như đã hẹn nhau trong tiền kiếp) trong căn nhà ngoại ô, ven sông Bến Tre, mà ngẩn ngơ, bối rối nên làm kẻ khờ ngọng nghịu đọc thầm thơ:
                 Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy.
                 Nghìn năm hồ dễ đã ai quên         (TL)
Và từ đó:
               Làm thơ tình Em đọc
               Cô học trò trường tôi
               Thơ vương rồi mùi tóc
               Ai đi về ngược xuôi     

              Em đi về áo mỏng
              Quyện mùa Xuân theo sau
              Hồn tôi chim én bỏng
              Âm thầm bay theo Em       (TH)


Và:


        
Mới ngày nào 31 tuổi, giã từ chủ nghĩa độc thân, tự ký bản án tù chung thân với người mình thương cùng lời chúc của bạn bè "Trăm Năm Hạnh Phúc". Từ đó, Hạnh Phúc tiếp nối Hạnh Phúc.
Rồi hai mươi mấy năm sau, tại Tân Cảng, hội ngộ với  bạn bè đồng nghiệp ngày xưa thắm thiết thân tình và với  học trò ngày ấy trong niềm vui vỡ òa sau bao năm xa cách.

Và từ đó, ngày vui tiếp nối ngày vui tại Sài Gòn, Bến Tre, Vũng Tàu, Long Hải, Đà Lạt, LaGi, Hồ Đắng,....với đủ "hương hoa, sắc màu" của cuộc sống. Chợt nhớ mấy câu thơ của ai đó:
    Gọi tên Em là Gió
               Em bay lên đại ngàn
               Gọi tên Em là Suối
               Em xuôi về đại dương (tác giả?)

               Thôi thì Thầy sẽ gọi
               Tên Em là Bến Tre
               Đẹp như nắng Xuân Hè
               Như tình tuổi măng tre.



         

                       Tháng 4, năm 2015

                                                                                                                                    NKH.

No comments:

Post a Comment