28/01/2015

          Xuân về, Thầy – Trò lại gặp nhau

Huỳnh Tấn Kim Khánh

Hôm nay, xuân đã về, chúng ta sắp họp mặt Tất niên lần thứ 21 năm Giáp Ngọ 2014, đón chào tân niên Ất Mùi 2015 của Nhóm Cựu Giáo viên – Cựu Học sinh Trung học Công lập Bến Tre.
Trong giây phút đặc biệt này, trước hết, chúng ta cùng tưởng nhớ hơn 60 thầy cô của trường, từ thầy Nguyễn Văn Trinh – hiệu trưởng đầu tiên – đến cô ba Sinh, gần đây là cô Hạnh, thầy Trọng, thầy Hiếu, những thầy cô yêu dấu đã mãi mãi đi xa.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều niềm vui sum họp đọng lại trong suốt năm qua mà chúng ta không thể nào quên. Ngoài một số lần họp của những khóa học do các em cựu học sinh tổ chức, có thể nhắc lại những buổi họp mặt do Ban Liên lạc hoặc do thầy cô tổ chức sau đây.
* Vừa ra Tết, mới ngày mùng 8, một số thầy cô và khoảng 50 cựu học sinh du xuân từ núi Tà Cú đến khu Đồi Sứ, Phan Thiết. Hai đêm lửa trại rồi văn nghệ với những tiếng cười sảng khoái vang vọng cả bãi biển, đồi thông. Trưa hôm sau, thầy trò cùng chinh phục hải đăng Kê Gà, ngọn đèn biển sừng sững trên đảo đá cao vút giữa trời nước bao la.
* Vài tháng sau, các thầy cô tổ chức buổi tiệc mừng thọ cô Tô Thị Lễ 80 tuổi và cô Nguyễn Thị Ngọc Mai 70 tuổi thật ấm cúng, thật thân tình.
* Rồi Trung thu đến, mừng thầy cô Nguyễn Đăng Phu trở về. Mọi người xúc động đến rơi nước mắt khi nhận thấy, sau cơn bạo bệnh, thầy Phu vẫn khỏe như xưa.
* Đến ngày 11/10, khoảng 120 thầy trò cùng đi Hồ Đắng, ở khu nghỉ mát của Kỳ Trân. Còn nhớ ánh lửa trại bập bùng “nối vòng tay lớn” làm biển đêm như nổi sóng, những lời ca lúc dìu dặt, lúc ngân vút đỉnh trời đêm đại dương, hòa làn gió biển lành lạnh, mênh mang.
Trưa hôm sau 12/10, các em tham quan Vũng Tàu, có dịp thưởng thức món cháo “sơn hào”, thật thú vị biết bao.
* Đến 23/11/2014,  suốt một ngày trọng đại, chúng ta kỉ niệm 60 năm – Trường Trung học Công lập Bến Tre qua các thời kỳ. Lễ hội mang ý nghĩa truyền thống sâu đậm, để lại dấu ấn không phai trong tâm khảm của hơn 500 học sinh và thầy cô, đại diện cho hàng vạn học sinh đã học tập và hàng trăm giáo viên từng giảng dạy tại ngôi trường thân yêu này 60 năm qua. Niềm vui còn nhân lên khi được tin trường ta vẫn tồn tại, vậy là thầy trò vẫn còn chốn dấu yêu để cùng đi về, họp mặt.

          Ngay giây phút này, các em hãy nhìn rõ nét mặt từng thầy cô: dáng sắc già theo tuổi tác, sức lực mòn theo năm tháng. Nói thì thêm buồn, thêm thương : gần mười năm rồi, thầy Huỳnh Minh Đức phải ngồi một chỗ do tai biến, vài năm gần đây, thầy Tăng Tám, thầy Hồ Văn Trai, thầy Phan Hồng Lạc và một số thầy cô ngụ tại Sài Gòn không về Bến Tre được để họp mặt với chúng ta vì yếu, vì mệt.
          Còn các em thì sao? Thầy cô có lúc tưởng về năm mươi năm trước, những gương mặt học trò mình ngây thơ biết bao, xinh đẹp biết bao, đáng yêu biết bao. Mà giờ đây, mái tóc bắt đầu bạc, gương mặt cũng in vài nếp nhăn. Có em đã là ông nội, là bà ngoại rồi. Ôi thời gian thật là khắc nghiệt!
-         Xin mở dấu ngoặc kể câu chuyện nhỏ. Trên chuyến xe về Sài Gòn chiều 23/11, sau lễ kỉ niệm 60 năm thành lập trường, một em cựu học sinh hỏi cô Lan và tôi rằng mình mới làm lễ hôm nay, vậy còn tổ chức tất niên vào cuối năm nay nữa không. Tôi khẳng định là có. Em reo lên : “Vậy tụi em còn dịp gặp thầy cô và bè bạn lần nữa rồi! Mừng quá!”. Nỗi vui mừng của em làm tôi thật xúc động.
Cho nên có dịp là thầy trò chúng ta gặp nhau, tay bắt mặt mừng, thăm hỏi, chuyện trò cho đỡ nhớ nhung – dù giây lát – cũng quý vô ngần. Mong rằng qua năm sau, Ban Liên lạc hãy tổ chức nhiều buổi họp mặt càng nhiều càng tốt.

Vài dòng tâm sự, một chút ước mong vừa giãi bày xong. Nhân dịp xuân về, xin gửi đến mọi người lời chúc dồi dào sức khỏe, ngập tràn niềm vui trong năm mới.


No comments:

Post a Comment