Lối xưa xe ngựa
Sáu
Quang
Những người
đã thấy, đã nghe tiếng gót chân ngựa lốc thốc và đã đi trên xe ngựa nay tuổi
ngoài 80. Tiếng ngựa thồ nơi ngoại ô xa vắng, nay chỉ còn trong ký ức một thời
đã qua.
Vang
bóng một thời
Ông Bùi Văn
Quế, nay 85 tuổi, ngụ tại phường 4, thành phố Bến Tre, nhớ lại: “Khoảng năm
1935, hình ảnh gieo nặng vào ký ức tuổi thơ tôi là gần khu nhà lồng chợ Bến Tre
do Pháp xây dựng có bến Tắm Ngựa. Muốn đến bến Tắm Ngựa, các xe ngựa thồ chở
hàng nông thủy sản, xe thổ mộ chở khách lốc thốc đến ngã ba chùa Viên Minh rồi
rẽ vào đường Pagode (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 2, TP Bến Tre hiện nay),
xuống hướng mé sông Bến Tre. Những chiếc xe ngựa này từ các quận tựu về làng An
Hội (tỉnh lỵ Bến Tre), đây là chỗ dành cho các chú ngựa tắm mát, ăn cỏ, xả hơi
rồi quay về chốn cũ. Nhưng xe ngựa chỉ di chuyển đường dài từ các quận liền đất
với tỉnh lỵ Bến Tre như Sóc Sãi (Hàm Long), Giồng Trôm, Ba Tri vì không cách
trở bởi qua phà. Ít thấy có xe ngựa…qua phà vì lúc này phà là phà kéo, phà đẩy,
rất thô sơ, lâu lắc”.
Theo hướng này, phía bên phải là chợ cá, bên trái là
bến Lở. Dọc bờ sông đoạn này, có một
nghề mà nay không còn thấy nữa, đó là nghề nhuộm đồ. Thời này, hầu hết dân lao
động mặc vải ta, để duy trì cho vải được mặc lâu và mới, người ta đem nhuộm lại
với các màu tối như màu nâu, màu đen, màu xanh dương.
Ông Bùi Văn Quế tiếp lời: “Trước năm 1935, xe ngựa có
đều khắp tại các quận trên đất cù lao Bến Tre nhưng xuất hiện đầu tiên, theo ba
tôi kể, đó là xe ngựa Giồng Luông (nay là xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú), nơi có
ngôi nhà cổ Huỳnh Phủ của cụ Hương Liêm. Ngôi nhà cổ này ngót thế kỷ đã chứng
kiến sáng sáng, trưa trưa xe ngựa hí hoáy lướt qua trên con đường cát giồng
phía trước. Những chiếc xe ngựa chở khách bộ hiền, chở hàng nông thủy sản từ
làng này qua làng kia hay lên chợ quận”.
Ở vùng ven tỉnh lỵ Bến Tre có chợ Giữa, nơi tề tựu xe
ngựa chở khách nhiều nhất tại thành. Theo năm tháng, những con ngựa kia già cỗi
rồi người ta xẻ thịt bán. Bến Tắm Ngựa ngày nào cũng không còn. Còn chăng trong
ký ức là hình ảnh mỗi dịp xuân về, tết đến, xe ngựa lốc thốc với tòng teng phía
sau xe là vài giỏ bông vạn thọ hay vài con vịt treo lủng lẳng, trút đầu xuống
đường làng, cất tiếng kêu cạp, cạp. Đánh hơi có xe ngựa sắp về, đám trẻ túa ra hai
bên đường đón má. Vừa xuống xe ngựa, má liền cho các con…mấy ổ bánh mì lò than
buộc bên ngoài lá chuối khô và dây lác. Bà má nói nhanh: “Chia nhau ăn…”. Và
mấy trẻ nhảy lên tưng tửng, reo vang: ” Má dìa, má dìa (vìa)…”.
Xe ngựa từ Mỏ Cày đi Bến Tre trước năm 1930 |
Một chút để
nhớ…
Nhiều năm qua, xe ngựa được đưa vào các tour phục vụ
khách du lịch. Tại Bến Tre, có điểm du lịch Cồn Phụng và Quới Sơn ( Châu Thành)
đưa khách tham quan bằng phương tiện của một thời này.Thường thì các điểm du
lịch sinh thái trên đưa khách đi thuyền trên sông Tiền êm đềm rồi khách lên Cồn
Phụng hay cồn Thới Sơn (Tiền Giang) uống mật ong, nghe đờn ca tài tử, sau đó,
khách xuống xuồng chèo đi trên các con rạch nước đậm màu phù sa, dừa nước xanh
um như che kín lối ra. Tiếp theo là đi xe ngựa. Có lẽ du khách thích đi xe ngựa
chỉ vì…thấy lạ, muốn cuộc sống tuôn trào bớt trôi nhanh.
Tại
bãi xe ngựa đưa du khách đến Quới Sơn, cứ bốn người lên một xe ngựa không mui.
Ngựa lốc thốc, người lắc lư chừng 2 km là đến điểm du lịch vườn Mười Hải. Trước
khi rời xe ngựa, tôi hỏi anh giữ dây cương: “Chạy một chuyến, anh được hưởng
bao nhiêu tiền?”. Gạt dòng mô hôi trên trán: “25.000 đồng. Ngày chạy ba, bốn
chuyến”.
Tại điểm du lịch Cồn Phụng, đi xe ngựa là thời điểm
sắp chấm dứt tour, diễn ra chỉ khoảng 15 phút. Tôi hỏi anh nắm cương ngựa cho
tour du lịch Cồn Phụng: “Chỗ bãi xe ngựa anh đang làm có chừng bao nhiêu chiếc?”.
Đáp: “Trên 30…” Lại hỏi: “Mỗi chuyến anh được hưởng bao nhiêu tiền?”. Đáp: “
25.000 đồng/chuyến. Mỗi ngày, xoay vòng, chạy 4-5 chuyến…”. Thật ra, ngựa bây giờ
không còn nhiều nhưng nhờ các điểm du lịch trên, nó giúp ngựa có con đường
sống. Ngoài ra, người ta không thể nuôi ngựa để đơn thuần dùng sức kéo hay để
bán thịt. So với bò, ngựa nuôi lâu lớn hơn; vả lại, theo truyền thống dân gian,
người ta ít dùng thịt ngựa, thịt trâu.
Xe ngựa đưa khách từ Tân Thạch đến Quới Sơn ( Châu Thành). |
Tôi chia vui
với người nắm dây cương: “Vậy là anh ngon hơn nhiều so với mấy chị chèo xuồng
bên cồn Thới Sơn. Họ chèo xuất mồ hôi hột nhưng mỗi ngày chỉ được sắp cho chèo
một chuyến, chở 4 người, ăn 15.000 đồng”. Anh từ tốn: “Cũng nhờ cầu Rạch Miễu. Bến
phà cũ tất bậc không còn, nơi đây đang giúp cho các con ngựa…cựa quậy ”. Thấy
tôi băn khoăn trước mức thu nhập của người nắm dây cương và người chèo xuồng,
cô Tha Anh, hướng dẫn viên du lịch, giọng nhẹ nhàng: “Họ vẫn vui sống và chèo
vì nhờ có tiền “bo”. Du khách thường thì hào hiệp, đâu nỡ…”.
Bây giờ, xe buýt tỏa khắp trên ba dãi cù lao Bến Tre,
đến tận các làng xã xa xôi ven biển. Xe buýt chạy ào ào trên đường phố, làng
quê. Chính xe buýt đã ghi lại trang cổ tích cho…xe ngựa.
No comments:
Post a Comment