Đám giỗ nhà quê
Phan
Lữ Hoàng Hà
Miếng giồng cát phía trước nhà bà tôi có trồng nhiều cây
mãng cầu ta. Mãng cầu ta có hai loại là mãng cầu bở và mãng cầu dai. Trên một
giồng cát, mãng cầu dai thường có ít hơn mãng cầu bở nên khi hái trái đem chợ
bán, mãng cầu dai có giá hơn. Điều ngộ nghĩnh của cây mãng cầu là lúc trời nắng
như đổ lửa, mọi thứ cây khác đều héo úa, xơ xác thì vào khoảng tháng 3 âm lịch,
cây mãng cầu thay lá xanh um, thời điểm báo hiệu mùa mưa sắp đến. Khi trời sa
mưa, cây mãng cầu lần lượt trổ bông thật sung rồi kết trái, kéo dài cho đến gần
Tết Nguyên đán. Mãng cầu ta lúc này là loại trái cây tương đối sang vì ngoài
chợ đâu có nhiều loại trái cây Tây Tàu như bây giờ.
Đi thăm trái rồi hái trái mãng cầu thuộc kinh nghiệm dân
gian. Thường thăm vào buổi sáng hoặc buổi chiều, tức có khoảng cách thời gian mới
thăm một lần. Đến một gốc mãng cầu, nhìn lên, thấy trái nào nở gai to, ta đưa
cây sào lên trái và gõ vào đó vài cái. Cứ nghe bịch, bịch, có cảm giác trái hơi
mềm, là trái sắp chín còn nghe cưng, cưng, tức
trái còn cứng thì để thêm vài ngày nữa. Lúc đến hàng mãng cầu giáp ranh đất
với người hàng xóm, thấy có hai bụi bông điệp, một bụi bông điệp đỏ và một bụi
bông điệp vàng, mọc vượt cao trên đám cỏ um tùm, sóng sượt, tôi hỏi bà tôi: “Mấy
cây bông điệp này mọc hoang hay hồi trước bà trồng?”. Bà tôi nói do bà trồng,
để dành, vì trong năm ở nhà có nhiều đám giỗ. Mà không phải đến dịp đám giỗ mới
bẻ bông điệp chưng bàn thờ, những rằm lớn trong năm, tôi vẫn thấy bà tôi chưng
bông điệp lẫn bông trang đỏ trên bàn thờ Phật và ba bàn thờ tổ tiên, ông bà ở
phía dưới. Mùi nhang và mùi hương bông điệp thoang thoảng suốt ngày, nhất là
vào ban đêm. Còn mãng cầu ta chưng trên bàn thờ là thứ trái cây đặc sản.
Đám giỗ là dịp con cháu tựu về. Tôi thích nhất là có đám
giỗ lúc trời vừa mưa vài đám, đất, cỏ còn bốc mùi ngai ngái cùng tiếng côn
trùng tranh nhau cất tiếng về đêm. Lại có tiếng dế mèn thao thức trong đêm
khuya khoắt. Tiếng con vạc sành réo rắt bên vạc gài (nẹp tre đươn lại, kết
thành một miếng vách) hồi đầu hôm.
Đám giỗ diễn ra trong thời điểm này cho tôi nhiều kỷ niệm
khó quên. Buổi sáng, mấy đứa nhỏ tụi tôi đi bẻ bông điệp, bông trang ở ngoài
giồng đem vô cho người lớn chuẩn bị chưng bông vào lục bình. Nơi bàn thờ giữa
là một lục bình lớn, hai bàn thờ hai bên là hai lục bình nhỏ hơn nhưng bằng
nhau. Sau đó, tụi tôi theo người lớn, chia nhau đi mượn bàn ghế. Trưa ăn bánh
ít do bà tôi gói nóng hổi, còn bốc khói. Lúc chiều chiều ông tôi chuẩn bị dầu
lửa, Alcol rồi đốt thử cái đèn măng sông. Thoát ra từ ánh sáng đèn măng sông
còn tỏa ra làn khói đen là tiếng kêu khè khè, ban đầu dồn dập rồi lần lần ánh
sáng như ngả màu xanh, trong veo trong vắt. Dù đốt thử nhưng chúng tôi tặc lưỡi
xuýt xoa vì trong năm ngày tư ngày tết ông tôi mới đốt đèn măng sông một lần.
Khi trời chạng vạng tối, chúng tôi lấy cứt bò cứt trâu khô…un bù rầy. Khi khói
un bốc lên, mùi bay xa, đám bù rầy lần lượt lao đến, xòe xòe sà cánh xuống gần
khói un. Người lớn thì dùng chà cây trăm bầu huơ bù rầy, đám nhỏ tụi tôi dùng
chổi tàu cau nhưng huơ cũng ít khi trúng chúng, có lẽ vì chổi thấp hơn. Đêm
đến, nơi hàng ba, chúng tôi chia nhau làm hai phe, lấy ghế đẩu chất cao làm đồn
phòng thủ. Bên này bắn qua bên kia bằng dây thun với bì giấy chứ không dám nghĩ
tới bắn bì bằng bì u du hay cốc kèn vì hồi nhỏ nghe mấy anh tuổi lớn hù: u du
mà ngăm vào nước đái, bắn trúng vào da là…thúi thịt!
Nhưng ấn tượng nhất là khi đi mượn bàn ghế vòng vòng
trong xóm. Đến một ngôi nhà nào đó, cứ nói: “ Tôi là cháu của ông Năm…ngày mai
ở nhà có đám giỗ…” thì chủ nhà vui vẻ cho mượn ngay dù hầu hết mọi nhà đều chỉ
có một cái bàn tròn và dăm ba chiếc ghế đẩu để ăn cơm. Rất nhanh, cứ lật ngược
bàn, ghế lên rồi ghi tên hay đánh dấu bằng phấn trắng, xỏ xâu ghế vào cây tre hoặc
vác chồng lên nhau năm, bảy chiếc ghế khiêng về. Cũng giống như tại nhà ông bà
tôi, sau khi cho nhà khác mượn bàn ghế xong, vài buổi cơm sau đó người nhà phải
dọn ra ăn cơm trên bộ ván hoặc xúc một tô ra phía trước nhà ngồi ăn nhưng không
buồn bực gì. Hồi đó đâu có dịch vụ cho mướn bàn, ghế như bây giờ…
Lúc này, nước đá rất hiếm, thường không mua được. Muốn
mua nước đá phải đi xa cả cây số, phải mua từ một góc tư trở lên, nước đá vùi
trong trấu và quấn thêm bên ngoài miếng lá chuối nhưng đem về đến nhà thì nước
đá tan nhiều.
Những
lão nông đi đám giỗ khá sớm, các ông thường mặc áo bà ba trắng, chỉ vài người
mặc áo dài đen. Người ta nói những ông mặc áo dài đen là đang có chức sắc trong
đình, miễu. Những ông đó đến đám giỗ thường xách theo cái giỏ (bằng tre trúc
hoặc bằng mủ) với năm, bảy chai nước ngọt trong đó, chứ không kết này, thùng nọ
như bây giờ. Nước ngọt chung qui có hai hiệu: Con Cọp và Phương Toàn (con nai).
Về Con Cọp có: xá xị, nước cam, Limonade (nước màu trắng) và bạc hà (nước màu
xanh). Có người mua chỉ một thứ nước ngọt là xá xị hoặc nước cam. Có người chịu
khó hơn, chắc để cho thêm…sinh động, họ mua ở tiệm hai chai xá xị, hai chai
nước cam, hai chai Limonade và duy nhất chỉ một chai bạc hà. Đám nhỏ tụi tôi
vẫn thích nhất chai bạc hà. Tôi liên tưởng với ý muốn: “Phải chi mấy ông cụ này
đem đến các chai nước ngọt hồi hôm, ta bỏ vào lu nước, chắc trưa lại, nó cũng
hơi lạnh lạnh như có nước đá”. Rồi, nghĩ ngợi lung tung: “ Không biết ngày xưa,
khi chưa có nước đá, mấy ông vua dự yến tiệc, nhắp nhiều rượu rồi sẽ giải nhiệt
bằng thứ nước giải khát gì? Nước đá giải nhiệt nhanh nhưng chưa chắc bằng…nước
nhãn nhục, sâm nhung…”, tôi suy diễn tiếp. Và tại đám giỗ, chủ lực vẫn là món
hủ tiếu xào với giá, hẹ. Trong đám giỗ người rất đông, ồn ào nhưng ngoài sân
nhà rất rộng thoáng, chỉ thấy vài chiếc xe đạp, chắc chủ nhân của nó ở xa lắm,
đến viếng người thân. Còn hiện nay, mỗi người một chiếc Honda. Nhà có tổ chức
đám này đám nọ mà không có sân cho khách để xe, vất vả lắm. Và đặc biệt nhất
là, ai cũng nấn níu chờ để lấy…vỏ chai vì đã thế chân ở tiệm…
Giờ đây hoa, trái bóng loáng, rực rỡ tràn ngập ngoài chợ
đã đẩy lùi những trái mãng cầu ta, những nhánh bông điệp, chiếc bàn tròn, cái
ghế đẩu, chai nước ngọt thiếu nước đá… về miền quá khứ xa xăm. Bây giờ, đám giỗ
xong, nhiều trái bom, trái lê còn thừa lại chừng một tháng nhưng trái vẫn tươi
chong. Ghê thiệt!
Bà mẹ quê. |
Hỏi thăm Phan Lữ Hoàng Hà tí chút:
ReplyDelete- Tấm hình chợ Giồng Luông này chụp hồi nào vậy ta? Khoảng đầu những năm 90 phải không!?